Đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải được thông qua

Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội đã đồng ý với đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe cho các phương tiện kinh doanh vận tải, xe mô tô, và xe gắn máy trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải được thông qua

Theo báo cáo về một số vấn đề lớn trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được gửi đến các đại biểu Quốc hội trước thềm hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách từ ngày 26 đến 28 tháng 3, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, nhiều đại biểu đã đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe cho các phương tiện kinh doanh vận tải, xe mô tô, và xe gắn máy.

Cơ quan thẩm tra đã đồng thuận và đưa vào dự thảo luật nội dung mở rộng đấu giá biển số xe cho các phương tiện kinh doanh vận tải, xe mô tô, và xe gắn máy.

Việc đấu giá biển số xe đã được thông qua trong suốt thời gian dài vừa qua

Theo đó, dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã thêm một điều khoản mới, kế thừa nội dung từ Nghị quyết 73 năm 2022 về thí điểm đấu giá biển số xe, đồng thời điều chỉnh để giải quyết những khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, đây là phương án thứ nhất.

Nghị quyết 73 quy định biển số xe ô tô được đưa ra đấu giá phải là biển số có nền màu trắng, chữ và số màu đen. Trong khi đó, dự thảo luật mới mở rộng quy định biển số xe đấu giá bao gồm biển số ô tô, xe mô tô, và xe gắn máy. Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sẽ dành cho xe kinh doanh vận tải, còn biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen sẽ được cấp cho xe của các tổ chức và cá nhân trong nước, không bao gồm xe công và xe quân sự.

Báo cáo của Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhấn mạnh rằng cơ quan này cơ bản đồng ý với các báo cáo của Chính phủ về việc tổng kết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô theo Nghị quyết 73. Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhận định rằng việc triển khai Nghị quyết 73 trong thời gian qua đã mang lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả và khả thi.

Trong 5 tháng thực hiện, đã có 15.185 biển số xe ô tô được đấu giá thành công, thu về tổng số tiền đấu giá hơn 2.052 tỷ đồng. Trong số đó, khách hàng đã nộp tiền cho 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá, với tổng số tiền là hơn 1.395 tỷ đồng. Việc đấu giá biển số xe nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực từ dư luận xã hội.

Việc mở rộng đấu giá biển số xe là cần thiết

Theo Thường trực cơ quan thẩm tra, việc luật hóa các quy định của Nghị quyết 73 vào dự thảo luật là rất cần thiết. Kết hợp với việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe, điều này đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy tờ khi đăng ký xe và nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, đồng thời đáp ứng mục tiêu xây dựng công dân số và Chính phủ số.

Báo cáo chỉ rõ, việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là cần thiết. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo luật mà chờ đến khi hết thời gian thí điểm, tiến hành tổng kết và báo cáo Quốc hội, thì sẽ phải thực hiện các thủ tục sửa đổi, bổ sung luật sau đó, gây tốn kém thời gian và ngân sách.

Mở rộng đấu giá biển số xe là việc cần thiết

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng nhấn mạnh rằng mở rộng đấu giá biển số xe đối với xe mô tô và xe gắn máy là rất cần thiết, dựa trên nhu cầu của một bộ phận người dân. Hơn nữa, số lượng đăng ký xe mô tô và xe gắn máy hàng tháng rất lớn, nếu mở rộng đấu giá cho các loại xe này sẽ giúp tăng thu đáng kể cho ngân sách.

Ngoài phương án đã nêu, dựa trên ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề xuất một phương án khác là bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đấu giá tài sản, thay vì luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đồng ý với phương án 1 vì cho rằng việc đưa quy định này vào dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là phù hợp với ý kiến của đa số đại biểu, cũng như phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật này. Là một luật chuyên ngành, nó sẽ quy định đầy đủ và cụ thể về đấu giá biển số xe, đồng thời tạo sự thống nhất với các quy định khác về quản lý phương tiện giao thông đường bộ, cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số xe.

"Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh trân trọng đề nghị các đại biểu Quốc hội chấp thuận phương án 1 đã nêu," báo cáo nhấn mạnh.

Bài viết liên quan

Cách xem biển số xe đẹp hay xấu theo phong thủy chuẩn nhất 2024

Mỗi con số trên biển số xe đều mang một ý nghĩa riêng biệt, và khi được kết h...

Thừa kế biển số xe trúng đấu giá, có hay không?

Gần đây, một số biển số xe được mang ra đấu giá, trong đó có biển số được mua...

Ký hiệu biển số xe tại Hà Nam là bao nhiêu cùng những quy định mà bạn cần biết

Biển số xe không chỉ đơn thuần là một mã số để nhận diện phương tiện mà còn c...

Việc đấu giá biển số xe máy chính thức được chấp thuận, giá khởi điểm từ 5 triệu

Liên quan đến đấu giá biển số xe máy, luật quy định rằng giá khởi điểm cho mộ...

Giải mã ý nghĩa của các chữ cái trên biển số xe

Những ký hiệu chữ cái trên biển số xe thường gây tò mò cho nhiều người. Thực ...

Biển số xe 23 là ở đâu? Quy định biển số xe từng khu vực tại Hà Giang

Quy định về biển số xe được thiết lập nhằm đảm bảo việc nhận diện và quản lý ...

Tại sao nhiều xe máy có biển số định danh 2 chữ cái?

Từ ngày 15/8, nhiều chiếc mô tô và xe máy trên 50 phân khối bắt đầu xuất hiện...

Đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải được thông qua

Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội đã đồng ý với đề xuất mở rộng đấu giá bi...

Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Trang chủ Tìm kiếm Danh mục Tư vấn Giỏ hàng