Biển số xe định danh là gì và được quản lý như thế nào?

Trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc, quản lý phương tiện giao thông không chỉ dừng lại ở việc cấp phát và sử dụng biển số xe truyền thống. Biển số xe định danh, với tính năng hiện đại và khả năng lưu trữ thông tin chi tiết, đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và an ninh giao thông. 
Vậy biển số xe định danh là gì và nó được quản lý ra sao để đảm bảo sự chính xác, minh bạch cũng như dễ dàng truy xuất thông tin khi cần thiết? Hãy cùng tìm hiểu về vai trò và cách thức quản lý biển số xe định danh trong bài viết dưới đây nhé!

Biển số xe định danh là gì?

Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, cùng màu sắc theo quy định, và bao gồm 05 số.

Biển số định danh được cấp và quản lý dựa trên mã định danh của chủ xe. Lưu ý rằng biển số định danh không phải là số căn cước công dân hay mã định danh cá nhân.

Đâu là biển số được tự động định danh? 

Từ ngày 15/8/2023, biển số 5 số chưa qua thủ tục thu hồi sẽ tự động chuyển sang biển số định danh. Nếu biển số 5 số đã qua thủ tục thu hồi, sẽ được cấp biển số định danh mới.

Các biển số 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” cùng với biển 3 và 4 số sẽ không tự động định danh. Những biển này vẫn có thể tiếp tục sử dụng và không bắt buộc phải đổi sang biển số định danh mới.

Nếu chủ xe có nhu cầu đổi sang biển số định danh, họ có thể thực hiện thủ tục thu hồi và sẽ được cấp biển số định danh mới.

Đã có biển số định danh thì khi đăng ký xe mới có được cấp biển số định danh mới?

Khi đăng ký xe mới, nếu chủ xe chưa có biển số định danh hoặc biển số định danh hiện có đang sử dụng cho xe khác, thì chủ xe sẽ được cấp biển số định danh mới. 

Trường hợp biển số định danh của chủ xe đang được thu hồi trong kho, thì chủ xe sẽ không được cấp biển số định danh mới mà sẽ được cấp lại biển số đang thu hồi.

Nếu bán xe thì biển số định danh sẽ chuyển sang cho chủ xe mới?

Theo quy định, khi chuyển quyền sở hữu xe, biển số định danh của chủ xe cũ sẽ bị thu hồi và không được chuyển sang chủ xe mới.

Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký xe (cà vẹt) và biển số xe, sau đó nộp lại cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Có thể đổi biển số định danh nếu số không đẹp hoặc không ưng ý không?

Thông thường, chủ xe không thể tự ý đổi biển số định danh chỉ vì không thích hoặc cho rằng số xấu.

Nếu muốn thay đổi biển số định danh, chủ xe phải đợi ít nhất 05 năm kể từ ngày biển số bị thu hồi do chuyển quyền sở hữu, xe bị hỏng hoặc xe hết niên hạn. Ngoài ra, chủ xe có thể mua thêm một chiếc xe mới và nhận biển số định danh mới cho xe đó.

Nếu có nhiều xe thì định danh biển số như thế nào?

Hiện tại, một người có thể sở hữu nhiều biển số cho cả ô tô và xe máy. Mỗi biển số sẽ được gắn với một xe riêng.

Quy định mới không giới hạn số lượng biển số định danh mà một chủ xe có thể sở hữu. Do đó, nếu một người có nhiều xe, mỗi xe sẽ được gắn biển số định danh riêng, tất cả đều liên kết với định danh của chủ xe.

Ví dụ: Anh A có 2 xe máy và 1 xe ô tô. Khi áp dụng biển số định danh, cả 3 xe của anh A (2 xe máy và 1 xe ô tô) sẽ đều có biển số định danh riêng.

Riêng với biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” và biển 3, 4 số, những biển này sẽ không tự động chuyển đổi sang biển định danh. Nếu chủ xe muốn cấp đổi sang biển định danh, họ sẽ được cấp biển 5 số mới và những biển cũ sẽ bị thu hồi.

Đối với xe không chính chủ, biển số định danh sẽ được quản lý như thế nào?

Trong trường hợp xe không chính chủ, biển số định danh sẽ được cấp cho người đứng tên trên giấy đăng ký xe (cà vẹt xe) chứ không phải cho người đang sử dụng xe.

Theo quy định của Bộ Công an, trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải thực hiện thủ tục thu hồi. Sau đó, cả chủ xe cũ và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe. Khi đó, chủ xe mới sẽ nhận biển số định danh mới cho xe.

Nếu quá thời hạn 30 ngày mà chủ xe không hoàn thành thủ tục thu hồi hoặc không giao chứng nhận đăng ký xe và biển số cho người mua để làm thủ tục thu hồi, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt chủ xe trước khi giải quyết việc sang tên.

Nếu chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi bán xe, họ sẽ chịu trách nhiệm pháp lý về các vi phạm liên quan đến xe không chính chủ đó.

Có giới hạn số lượng biển số định danh mà mỗi người có thể sở hữu không?

Hiện tại, không có giới hạn về số lượng biển số định danh mà mỗi cá nhân có thể sở hữu.

Biển số định danh có được bán không?

Biển số định danh được quản lý dựa trên mã định danh của chủ xe.

Do đó, biển số định danh sẽ luôn gắn với chủ xe ngay cả khi xe bị hư hỏng, hết niên hạn hoặc được bán. Trong những trường hợp này, biển số định danh sẽ bị thu hồi và cơ quan đăng ký xe sẽ giữ biển số này trong 05 năm.

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký xe (cà vẹt) và biển số, sau đó nộp cho cơ quan đăng ký xe để thực hiện thủ tục thu hồi.

Vì vậy, khi áp dụng biển số định danh, chủ xe không thể chuyển quyền sở hữu hay bán biển số định danh.

Thời gian biển số định danh gắn với chủ xe là bao lâu?

Biển số định danh sẽ luôn gắn liền với chủ xe, ngay cả khi xe bị hư hỏng, hết niên hạn hoặc khi chủ xe chuyển quyền sở hữu.

Tuy nhiên, trong các trường hợp xe bị hư hỏng, hết niên hạn hoặc chuyển quyền sở hữu, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và giữ biển số định danh trong vòng 05 năm. Nếu trong khoảng thời gian này chủ xe không đăng ký xe mới, biển số định danh sẽ được đưa vào kho và có thể cấp cho tổ chức hoặc cá nhân khác. Khi đó, biển số định danh sẽ không còn thuộc về chủ xe ban đầu nữa.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về biển số định danh. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn khi làm những thủ tục có liên quan. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan

Cách xem biển số xe đẹp hay xấu theo phong thủy chuẩn nhất 2024

Mỗi con số trên biển số xe đều mang một ý nghĩa riêng biệt, và khi được kết h...

Thừa kế biển số xe trúng đấu giá, có hay không?

Gần đây, một số biển số xe được mang ra đấu giá, trong đó có biển số được mua...

Ký hiệu biển số xe tại Hà Nam là bao nhiêu cùng những quy định mà bạn cần biết

Biển số xe không chỉ đơn thuần là một mã số để nhận diện phương tiện mà còn c...

Việc đấu giá biển số xe máy chính thức được chấp thuận, giá khởi điểm từ 5 triệu

Liên quan đến đấu giá biển số xe máy, luật quy định rằng giá khởi điểm cho mộ...

Giải mã ý nghĩa của các chữ cái trên biển số xe

Những ký hiệu chữ cái trên biển số xe thường gây tò mò cho nhiều người. Thực ...

Biển số xe 23 là ở đâu? Quy định biển số xe từng khu vực tại Hà Giang

Quy định về biển số xe được thiết lập nhằm đảm bảo việc nhận diện và quản lý ...

Tại sao nhiều xe máy có biển số định danh 2 chữ cái?

Từ ngày 15/8, nhiều chiếc mô tô và xe máy trên 50 phân khối bắt đầu xuất hiện...

Đề xuất mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải được thông qua

Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội đã đồng ý với đề xuất mở rộng đấu giá bi...

Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Trang chủ Tìm kiếm Danh mục Tư vấn Giỏ hàng